Trên xe điện và xe hybrid, hệ thống phanh tái tạo được thiết kế để khai thác động năng tiêu tán trong quá trình phanh và chuyển nó thành năng lượng điện để sạc lại pin. Ở ô tô điện, động cơ không chỉ đẩy xe mà còn có chức năng như một máy phát điện trong quá trình phanh để bổ sung pin. Bài viết mô hình hóa hệ thống phanh tái tạo sử dụng động cơ BLDC với động lực học của xe dựa trên thông số kỹ thuật của Vinfast VF6 để phân tích các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến năng lượng phanh tái tạo qua các chu kỳ thử nghiệm khác nhau. Mô phỏng đánh giá các kịch bản tải trọng khác nhau theo chu trình tiêu chuẩn, từ đó đánh giá mức độ ảnh hưởng của các thông số được khảo sát đến năng lượng tái tạo mà hệ thống phanh nhận được. Kết quả chỉ ra rằng hệ thống phanh tái tạo đạt được khả năng phục hồi năng lượng tối đa trong điều kiện phanh thường xuyên và giảm tốc độ phanh cao, bằng chứng là tỷ lệ phần trăm pin bị mất và mức tiêu thụ năng lượng trên quãng đường chu kỳ thực tế đối với các mức năng lượng tái tạo khác nhau. Trong chu trình ArtUrban, có đặc điểm là giảm tốc thường xuyên, tốc độ thu hồi năng lượng phanh tái tạo cao nhất là 26,11%. Trong khi đó, ở chu trình FTP-75 và Art Road, phanh tái tạo mang lại năng lượng được phục hồi tương đương với phần trăm năng lượng bị mất khi xe chở đầy tải. Tác động lớn nhất đến sự thay đổi năng lượng xảy ra trong chu trình FTP-75, đạt 19,17%.
Từ khóa:
ĐATN Trường Cơ khí - Ô tô, ĐATN Công nghệ kỹ thuật ô tô K15, Phanh tái sinh, chu trình mô phỏng, xe điện.
Abstract:
On electric and hybrid vehicles, regenerative braking systems are designed to harness the kinetic energy dissipated during braking and convert it into electrical energy to recharge the battery. In electric cars, the engine not only propels the vehicle but also functions as a generator during braking to replenish the battery. The article models a regenerative braking system using a BLDC motor with vehicle dynamics based on the technical specifications of Vinfast VF6 to analyze different factors affecting regenerative braking energy over cycles. different testing. The simulation evaluates different load scenarios according to the standard cycle, thereby evaluating the influence of the investigated parameters on the regenerative energy received by the braking system. The results indicate that the regenerative braking system achieves maximum energy recovery under frequent braking and high braking deceleration conditions, as evidenced by the percentage of battery lost and the energy consumption above Actual cycle distance for different renewable energy levels. In the ArtUrban cycle, which is characterized by frequent deceleration, the highest regenerative braking energy recovery rate is 26.11%. Meanwhile, in the FTP-75 and Art Road cycles, regenerative braking delivers recovered energy equivalent to a percentage of the energy lost when the vehicle is fully loaded. The largest impact on energy change occurred in the FTP-75 cycle, reaching 19.17%.
Key word:
Regenerative braking, simulation cycle, electric vehicle
Ngôn ngữ: | Vie |
Tác giả: | Nguyễn Duy Khánh (2020604402) |
Người đóng góp: | GVHD: Vũ Hải Quân |
Thông tin nhan đề: | Nghiên cứu mô phỏng hệ thống phanh tái sinh trên xe điện vinfat VF6 ứng dụng Matlab- Simulink Research and simulation of the regenerative braking system on Vinfat VF6 electric vehicle using Matlab- Simulink |
Nhà xuất bản: | Đại học Công nghiệp Hà Nội |
Mô tả vật lý: | 68 |
Năm xuất bản: | 2024 |
Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)
(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)