Tóm tắt nội dung
Cuốn sách truy cập mở này là kết quả của một dự án toàn châu Âu rộng lớn, đầy tham vọng và có phạm vi hoạt động rộng khắp, tập trung vào việc phát triển năng lực hiểu biết văn hóa cho trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như ý nghĩa của việc trở thành người châu Âu trong thế kỷ 21, ưu tiên đối thoại liên văn hóa và hiểu biết lẫn nhau. Dự án Đối thoại và Tranh luận về Học tập Năng lực Văn hóa (DIALLS) kéo dài 3 năm, do Chương trình Chân trời 2020 tài trợ, bao gồm mười đối tác từ các quốc gia trong và xung quanh châu Âu, với mục tiêu tập trung vào đối thoại đồng xây dựng như một giá trị chính của năng lực hiểu biết văn hóa và thúc đẩy sự khoan dung, đồng cảm và hòa nhập. Điều này đạt được thông qua việc dạy trẻ em tại trường học từ nhỏ để cùng nhau tham gia vào các cuộc thảo luận, nơi các em có thể có quan điểm hoặc góc nhìn khác nhau, nhằm nâng cao nhận thức về bản sắc văn hóa của chính mình và của những người khác. Trọng tâm của dự án là sự tham gia của trẻ em với sách tranh và phim không lời, được sử dụng làm chất liệu kích thích cho các cuộc thảo luận xoay quanh các chủ đề văn hóa cốt lõi như trách nhiệm xã hội, chung sống hòa bình và phát triển bền vững. Để thúc đẩy đối thoại liên văn hóa trong thực tế, dự án đã phát triển một nền tảng trực tuyến như một công cụ để tương tác giữa các lớp học, và cuốn sách này sẽ trình bày chi tiết về nền tảng này. Cuốn sách khám phá các chủ đề làm nền tảng cho dự án liên ngành độc đáo này, quy tụ các học giả từ các lĩnh vực nghiên cứu văn hóa, giáo dục công dân và ngôn ngữ học, tâm lý học, nghiên cứu viên về văn hóa xã hội, giáo viên và chuyên gia học tập kỹ thuật số. Mỗi chương của cuốn sách đều khám phá một chủ đề chung của dự án, đồng thời tôn vinh tính liên ngành của dự án bằng cách khai thác các chủ đề này dưới nhiều góc nhìn khác nhau.
Abstract:
This open access book is a result of an extensive, ambitious and wide-ranging pan-European project focusing on the development of children and young people’s cultural literacy and what it means to be European in the 21st century prioritising intercultural dialogue and mutual understanding. The Horizon 2020 funded, 3-year DIalogue and Argumentation for cultural Literacy Learning (DIALLS) project included ten partners from countries in and around Europe with the aim to centralise co-constructive dialogue as a main cultural literacy value and to promote tolerance, empathy and inclusion. This is achieved through teaching children in schools from a young age to engage together in discussions where they may have differing viewpoints or perspectives, to enable a growing awareness of their own cultural identities, and those of others. Central to the project is children’s engagement with wordless picture books and films, which are used as stimuli for discussions around core cultural themes such as social responsibility, living together and sustainable development. In order to enable intercultural dialogue in action, the project developed an online platform as a tool for engagement across classes, and which this book elaborates on. The book explores themes underpinning this unique interdisciplinary project, drawing together scholars from cultural studies, civics education and linguistics, psychologists, socio-cultural literacy researchers, teacher educators and digital learning experts. Each chapter of the book explores a theme that is common to the project, and celebrates its interdisciplinarity by exploring these themes through different lenses.
Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)
(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)