Tóm tắt nội dung
Cuốn sách này cung cấp một phân tích so sánh về các hệ thống truyền thông ở thế giới Ả Rập, dựa trên các tiêu chí được thông báo bởi các yếu tố lịch sử, chính trị, xã hội và kinh tế ảnh hưởng đến phương tiện truyền thông của một quốc gia. Vượt ra ngoài các loại hình hệ thống truyền thông phương Tây cổ điển, Hệ thống truyền thông Ả Rập tập hợp các đóng góp từ các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông ở Trung Đông và Bắc Phi (MENA) để cung cấp những hiểu biết có giá trị về tính không đồng nhất của các hệ thống truyền thông của khu vực này. Cuốn sách tập trung vào các xu hướng trong lập trường của chính phủ đối với truyền thông, mô hình sở hữu phương tiện truyền thông, đổi mới công nghệ và vai trò của tính di động xuyên quốc gia trong việc định hình cấu trúc và hoạt động truyền thông. Mỗi chương trong cuốn sách sẽ theo dõi phương tiện truyền thông của một quốc gia cụ thể - từ Lebanon đến Morocco - và đánh giá hệ thống truyền thông của quốc gia đó về nguồn gốc lịch sử, khuôn khổ chính trị và pháp lý, nền kinh tế truyền thông và mô hình sở hữu, công nghệ và cơ sở hạ tầng, và các yếu tố xã hội (bao gồm sự đa dạng và bình đẳng về giới tính, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo và ngôn ngữ). Cuốn sách này là một đóng góp đáng hoan nghênh cho lĩnh vực nghiên cứu truyền thông, tạo nên bộ sưu tập biên tập duy nhất trong những năm gần đây cung cấp tổng quan toàn diện và có hệ thống về các hệ thống truyền thông Ả Rập. Do đó, nó sẽ rất hữu ích cho sinh viên và học giả trong lĩnh vực truyền thông, báo chí và nghiên cứu truyền thông, cũng như các nhà khoa học chính trị, nhà xã hội học và nhà nhân chủng học quan tâm đến khu vực MENA
Abstract:
This volume provides a comparative analysis of media systems in the Arab world, based on criteria informed by the historical, political, social, and economic factors influencing a country’s media. Reaching beyond classical western media system typologies, Arab Media Systems brings together contributions from experts in the field of media in the Middle East and North Africa (MENA) to provide valuable insights into the heterogeneity of this region’s media systems. It focuses on trends in government stances towards media, media ownership models, technological innovation, and the role of transnational mobility in shaping media structure and practices. Each chapter in the volume traces a specific country’s media – from Lebanon to Morocco – and assesses its media system in terms of historical roots, political and legal frameworks, media economy and ownership patterns, technology and infrastructure, and social factors (including diversity and equality in gender, age, ethnicities, religions, and languages). This book is a welcome contribution to the field of media studies, constituting the only edited collection in recent years to provide a comprehensive and systematic overview of Arab media systems. As such, it will be of great use to students and scholars in media, journalism and communication studies, as well as political scientists, sociologists, and anthropologists with an interest in the MENA region.
Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)
(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)