Computer-assisted simultaneous interpreting: A cognitive-experimental study on terminology

Loại tài liệu: Tài liệu số - Tài nguyên giáo dục mở / Bộ sưu tập: Ngôn ngữ

Tác giả: Bianca Prandi

Nhà xuất bản: Language Science Press

Năm xuất bản: 2023

Tải ứng dụng tại các liên kết sau để xem đầy đủ tài liệu.

Tóm tắt nội dung

Cuốn sách khám phá công nghệ phiên dịch đồng thời có sự hỗ trợ của máy tính (CASI) từ góc độ chủ yếu là nhận thức. Bất chấp những lo ngại về tác động tiêu cực tiềm ẩn của các công cụ phiên dịch có sự hỗ trợ của máy tính (CAI) đối với tải trọng nhận thức (CL) của phiên dịch viên, giả thuyết này vẫn chưa được kiểm chứng. Nghiên cứu trước đây chỉ giới hạn ở việc đánh giá sản phẩm CASI và phương pháp đánh giá CASI theo định hướng quá trình và thiếu bằng chứng thực nghiệm cho mô hình nhận thức của nó. Việc khắc phục những hạn chế này dường như là điều cần thiết để thúc đẩy nghiên cứu CAI, đặc biệt là thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về các khía cạnh nhận thức của CAI thông qua phương pháp nghiên cứu đã được xác thực và xác định tính khả thi của việc tích hợp các công cụ CAI vào quá trình phiên dịch. Cuốn sách này kiểm tra và xác nhận một phương pháp để khám phá kết hợp sản phẩm và quy trình của CASI. Trong nghiên cứu, một số biện pháp thực hiện, hành vi và chủ quan đã được phân tích: độ chính xác về mặt thuật ngữ, các sai sót và thiếu sót; truy vấn bảng thuật ngữ, khoảng tai-giọng nói, thời lượng tạm dừng giữa các cụm, thời gian đến lần cố định đầu tiên, thời lượng cố định trung bình và thời gian cố định; câu trả lời câu hỏi định tính. Các phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu sắc về tác động của các công cụ CAI đối với CL và sự phân bổ sự chú ý trong tương tác giữa người phiên dịch và công cụ CAI trong quá trình phiên dịch đồng thời. Vì đây là nghiên cứu đầu tiên về việc sử dụng công cụ CAI trong quá trình với định hướng nhận thức rõ ràng nên nó có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển phương pháp nghiên cứu CAI và thiết kế các nghiên cứu trong tương lai về các khía cạnh nhận thức của CASI, đồng thời đặt ra các câu hỏi bổ sung cần được nghiên cứu thêm. cuộc điều tra.

Abstract:

The book explores computer-assisted simultaneous interpreting (CASI) from a primarily cognitive perspective. Despite concerns over the potentially negative impact of computer-assisted interpreting (CAI) tools on interpreters’ cognitive load (CL), this hypothesis remains untested. Previous research is restricted to the evaluation of the CASI product and a methodology for the process-oriented evaluation of CASI and the empirical evidence for its cognitive modelling are missing. Overcoming these limitations appears essential to advance CAI research, particularly to foster a deeper understanding of the cognitive aspects of CAI through a validated research methodology and to determine the feasibility of the integration of CAI tools into the interpreting process. This book tests and validates a methodology for the combined exploration of the product and process of CASI. In the study, several performance, behavioural, and subjective measures were analysed: terminological accuracy and errors and omissions; glossary queries, ear-voice span, inter-cluster pause duration, time to first fixation, average fixation duration, and fixation time; qualitative questionnaire responses. The findings provide insights into the effects of CAI tools on CL and attention allocation in interpreter-CAI tool interaction during simultaneous interpreting. As this is the first study on in-process CAI tool use with a markedly cognitive orientation, it entails significant implications for the methodological development of CAI research and the design of future studies on cognitive aspects of CASI, while raising additional questions in need of further investigation.

Ngôn ngữ:eng
Tác giả:Bianca Prandi
Thông tin nhan đề:Computer-assisted simultaneous interpreting: A cognitive-experimental study on terminology
Nhà xuất bản:Language Science Press
Loại hình:Tài nguyên giáo dục mở / Bộ sưu tập: Ngôn ngữ
Bản quyền:https://creativecommons.org/licenses/by/4.0/
Nguồn gốc:https://library.oapen.org/handle/20.500.12657/63407
Mô tả vật lý:326p.
Năm xuất bản:2023

Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)

(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)