Tóm tắt nội dung
Trong Núi, Nước, Đá, Chúa, Luke Whitmore đặt trận lụt thảm khốc đổ xuống đền thờ Hindu Himalayan Kedarnath vào năm 2013 trong bối cảnh tôn giáo và sinh thái rộng hơn của nó. Trong nhiều thế kỷ, sự hòa quyện của Shiva với môi trường Himalaya đã làm sống động cách người Hindu khái niệm hóa và trải nghiệm Kedarnath. Lũ lụt đã công khai khẳng định bản chất cơ bản của Himalaya và hướng đến Shiva của nơi này. Đồng thời, lũ lụt cũng cho thấy rõ rằng các mô hình thương mại hóa, phát triển và quản lý trong những thập kỷ gần đây ở Uttarakhand, các mô hình phát sinh để ứng phó với tình trạng nhà nước mới và dòng người hành hương và khách du lịch thuộc tầng lớp trung lưu đổ về, hoàn toàn không phù hợp. Do đó, những người có liên quan đến Kedarnath ngày nay hiểu cả lũ lụt và sự phát triển thiển cận gần đây đã nhân lên tác động của lũ lụt như hậu quả tự nhiên của lỗi lầm của con người và như một dấu hiệu của sự mất kết nối ngày càng tăng với môi trường Himalaya và các quyền năng thiêng liêng tại đây. Whitmore khám phá câu chuyện dài hơn về vương quốc quyền năng của Shiva này thông qua một góc nhìn lý thuyết toàn diện tích hợp các phương pháp tiếp cận dựa trên hiện tượng học và hệ thống để nghiên cứu tôn giáo, hành hương, địa điểm và sinh thái học bằng cách coi Kedarnath là một địa điểm được trải nghiệm như một hệ thống sinh thái xã hội đặc trưng bởi sự phức tạp. Ông lập luận rằng việc chú ý chặt chẽ đến những địa điểm có ý nghĩa tôn giáo cung cấp một mô hình lý thuyết di động để suy nghĩ về các mối liên hệ giữa nghi lễ, tường thuật, biến đổi khí hậu, du lịch, tôn giáo, phát triển và thảm họa, và cho thấy những thành phần quan trọng này của cuộc sống con người trong thế kỷ 21 giao thoa như thế nào trong trải nghiệm của con người về địa điểm.
Abstract:
In Mountain, Water, Rock, God, Luke Whitmore situates the disastrous flooding that fell on the Hindu Himalayan shrine of Kedarnath in 2013 within its broader religious and ecological contexts. For centuries, the enmeshing of Shiva with the Himalayan environment has animated how Hindus conceptualize and experience Kedarnath. The floods publicly affirmed the fundamentally Himalayan and Shiva-oriented character of this place. At the same time, the floods made it clear that the patterns of commercialization, development, and regulation of recent decades in Uttarakhand, patterns that arose in response to new statehood and an influx of middle-class pilgrims and tourists, were starkly out of place. People connected to Kedarnath today therefore understand both the floods and the recent short-sighted development that multiplied the impact of the floods both as the natural consequence of human fault and as an indication of a growing disconnect with the Himalayan environment and its resident divine powers. Whitmore explores the longer story of this powerful realm of Shiva through a holistic theoretical perspective that integrates phenomenological and systems-based approaches to the study of religion, pilgrimage, place, and ecology by thinking about Kedarnath as a place that is experienced as an ecosocial system characterized by complexity. He argues that close attention to places of religious significance offers a portable theoretical model for thinking through connections between ritual, narrative, climate change, tourism, religion, development, and disaster, and shows how these critical components of human life in the twenty-first century intersect in the human experience of place.
Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)
(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)