Tóm tắt nội dung
Cuốn sách truy cập mở này theo dõi sự phát triển của cảnh quan dọc theo Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào dài 414 km, một trong những dự án cơ sở hạ tầng đầu tiên được triển khai theo Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Nó làm phức tạp thêm các khái niệm đơn giản về phát triển và đô thị hóa thường được tái hiện ở khu vực biên giới Lào-Trung Quốc. Nhiều dự án và địa điểm được điều tra trong cuốn sách này là những lần đầu tiên gần đây ở Lào: khu bảo tồn động vật hoang dã đầu tiên của Lào dành cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng bị buôn bán, vườn bách thảo đầu tiên và kế hoạch trồng rừng cộng đồng đầu tiên của nước này. Thông thường, các tác nhân và đồng phạm của sự phát triển theo chủ nghĩa tân tự do, các ngành nghề quy hoạch và thiết kế, bao gồm cả kiến trúc cảnh quan, có rất ít đối thoại với khoa học tự nhiên chính thống hoặc khoa học xã hội quan trọng hình thành nên diễn ngôn của các dự án ở Lào và các bối cảnh tương tự. Bao gồm nhiều khái niệm và vấn đề phát triển khác nhau, bao gồm trao đổi kiến thức khoa học và văn hóa giữa Lào và Trung Quốc, du lịch thiên nhiên, kết nối và quy hoạch đô thị mới, cuốn sách này cũng giới thiệu chín đề xuất quy hoạch cho Lào được tạo ra thông qua sáng kiến nghiên cứu này kể từ khi khởi công tuyến đường sắt vào năm 2016. Mỗi đề xuất thúc đẩy một cách tiếp cận cảnh quan rộng hơn đối với phát triển và triển khai sự nhạy bén về không gian và sinh thái của kiến trúc cảnh quan để tổng hợp các nghiên cứu phát triển quan trọng với năng lực của nhà quy hoạch, nếu không muốn nói là sự thiên vị ngây thơ, để can thiệp vào thực tế. Cuối cùng, cuốn sách này ủng hộ sự tham gia thận trọng của các ngành môi trường xây dựng theo định hướng chuyên nghiệp, chẳng hạn như quy hoạch vùng, kỹ thuật dân dụng và kiến trúc cảnh quan, với cảnh quan của các tổ chức phát triển và các tổ chức phi chính phủ về môi trường.
Abstract:
This open access book traces the development of landscapes along the 414-kilometer China–Laos Railway, one of the first infrastructure projects implemented under China’s Belt and Road Initiative (BRI) and which is due for completion at the end of 2021. It complicates simplistic notions of development and urbanization frequently reproduced in the Laos–China frontier region. Many of the projects and sites investigated in this book are recent “firsts” in Laos: Laos’s first wildlife sanctuary for trafficked endangered species, its first botanical garden and its first planting plan for a community forest. Most often the agents and accomplices of neoliberal development, the planning and design professions, including landscape architecture, have little dialogue with either the mainstream natural sciences or critical social sciences that form the discourse of projects in Laos and comparable contexts. Covering diverse conceptions and issues of development, including cultural and scientific knowledge exchanges between Laos and China, nature tourism, connectivity and new town planning, this book also features nine planning proposals for Laos generated through this research initiative since the railway's groundbreaking in 2016. Each proposal promotes a wider landscape approach to development and deploys landscape architecture’s spatial and ecological acumen to synthesize critical development studies with the planner's capacity, if not naive predilection, to intervene on the ground. Ultimately, this book advocates the cautious engagement of the professionally oriented built-environment disciplines, such as regional planning, civil engineering and landscape architecture, with the landscapes of development institutions and environmental NGOs.
Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)
(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)