Conceptualisation and Measurement of Financial Competence: A Holistic Approach and Implications for Financial Education

Loại tài liệu: Tài liệu số - Tài nguyên giáo dục mở / Bộ sưu tập: Tài chính - Ngân hàng

Tác giả: Förster, Manuel, Hommel, Mandy

Nhà xuất bản: Springer Nature

Năm xuất bản: 2026

Tải ứng dụng tại các liên kết sau để xem đầy đủ tài liệu.

Tóm tắt nội dung

Cuốn sách truy cập mở này đóng góp quan trọng vào lĩnh vực nghiên cứu kiến ​​thức tài chính, thúc đẩy sự hiểu biết về kiến ​​thức tài chính như một năng lực toàn diện bao gồm nhận thức, động lực, cảm xúc, thái độ, hành vi và mối quan hệ tương hỗ của chúng. Cuốn sách cung cấp một cái nhìn tổng quan và đánh giá toàn diện về các khái niệm, cấu trúc và khuôn khổ liên quan đến kiến ​​thức tài chính, cũng như các công cụ được sử dụng để đo lường năng lực tài chính. Công trình cũng thảo luận về việc xác định, tổng hợp và hệ thống hóa một loạt các ảnh hưởng nhận thức và phi nhận thức lên hành vi tài chính. Cuốn sách không chỉ giới thiệu một mô hình toàn diện, độc đáo về năng lực tài chính mà còn trình bày bản thảo của một công cụ kiểm tra dựa trên công nghệ tiên tiến, được thiết kế để mô phỏng và theo dõi các quy trình ra quyết định tài chính phức tạp và làm sáng tỏ những thách thức gặp phải trong các tình huống giải quyết vấn đề phức tạp. Mục tiêu của cuốn sách này là chuyển từ việc tập trung riêng lẻ vào các khía cạnh nhận thức cá nhân (chủ yếu là kiến ​​thức) sang mô hình hóa toàn diện về năng lực để hệ thống hóa bối cảnh nghiên cứu về kiến ​​thức tài chính và năng lực tài chính. Công trình này rất hữu ích cho các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách trong việc nâng cao hiểu biết và phương pháp luận của họ, đồng thời mở đường cho các can thiệp giáo dục tài chính hiệu quả và thúc đẩy hành vi có năng lực tài chính.

Abstract:

This Open access book offers a pivotal contribution to the field of financial literacy research as it advances the understanding of financial literacy as a holistic competence encompassing cognition, motivation, emotion, attitude, behaviour and their interrelationships. It provides a comprehensive overview and evaluation of concepts, constructs and frameworks related to financial literacy and instruments used to measure financial competence. The work also discusses identification, synthesis and systematisation of a wide range of cognitive and non-cognitive influences on financial behaviour. The book not only introduces a unique, holistic model of financial competence, but also presents a draft of an innovative technology-based test instrument designed to simulate and trace complex financial decision-making processes and elucidate challenges confronted in complex problem-solving situations. The aim of this book is to shift from an isolated focus on individual cognitive facets (mainly knowledge) to a holistic modeling of competence in order to systematise the landscape of research on financial literacy and financial competence. The work is instrumental for researchers, educators and policymakers in advancing their understanding and methodologies and in paving the way for effective financial education interventions and promoting financially competent behaviour.

Ngôn ngữ:eng
Tác giả:Förster, Manuel, Hommel, Mandy
Thông tin nhan đề:Conceptualisation and Measurement of Financial Competence: A Holistic Approach and Implications for Financial Education
Nhà xuất bản:Springer Nature
Loại hình:Tài nguyên giáo dục mở / Bộ sưu tập: Tài chính - Ngân hàng
Bản quyền:https://creativecommons.org/licenses/by/4.0/
Nguồn gốc:https://library.oapen.org/handle/20.500.12657/107651
Mô tả vật lý:182tr
Năm xuất bản:2026

Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)

(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)