Tối ưu đa mục tiêu cho bài toán định tuyến phương tiện với thiết bị bay không người lái

Loại tài liệu: Tài liệu số - Luận văn Thạc sĩ / Bộ sưu tập: Công nghệ thông tin

Tác giả: Đỗ Thị Ngọc Huyền, GVHD: Nguyễn Thị Mỹ Bình

Nhà xuất bản: Đại học Công nghiệp Hà Nội

Năm xuất bản: 2025

Tải ứng dụng tại các liên kết sau để xem đầy đủ tài liệu.

Tóm tắt nội dung

Đề án được trình bày trong 4 chương, gồm: Chương 1. Cơ sở lý thuyết; Chương 2. Bài toán định tuyến phương tiện với thiết bị bay không người lái đa mục tiêu; Chương 3. Giải thuật NSGA-II-VNS giải bài toán định tuyến phương tiện với thiết bị bay không người lái đa mục tiêu; Chương 4. Kết quả thực nghiệm. Đề án “Tối ưu đa mục tiêu cho bài toán định tuyến phương tiện với thiết bị bay không người lái” tập trung vào xây dựng giải thuật tối ưu đa mục tiêu để giải bài toán MOO-VRPD. Trong đó, thực hiện xây dựng mô hình bài toán MOOVRPD, là một biến thể của bài toán MOVRPD. Từ đó, ứng dụng giải thuật di truyền sắp xếp không trội II (Non-Dominated Sorting Genetic Algorithm II - NSGA-II) và đề xuất giải thuật di truyền sắp xếp không trội II kết hợp tìm kiếm lân cận biến (Non-Dominated Sorting Genetic Algorithm II with Variable Neighborhood Search - NSGA-II-VNS) bằng cách kết hợp NSGA-II với giải thuật tìm kiếm lân cận biến (Variable Neighborhood Search - VNS) để giải bài toán. Sau đó, tiến hành các thực nghiệm để so sánh kết quả của giải thuật NSGA-II và NSGA-II-VNS trên các bộ dữ liệu, từ đó đánh giá tính hiệu quả của giải thuật và đưa ra các kết luận và phương hướng phát triển của nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu dự kiến được áp dụng vào thực tế trong lĩnh vực giao vận hậu cần. Trên cơ sở của các nghiên cứu liên quan, đề án đã tập trung phát triển giải pháp cho bài toán tối ưu đa mục tiêu MOO-VRPD, với hai mục tiêu chính là giảm phát thải GHG và tăng sự hài lòng của khách hàng trong giao hàng. Giải thuật đề xuất NSGA-II-VNS kết hợp giữa NSGA-II và cơ chế cải thiện cục bộ VNS đã cho kết quả vượt trội so với phương pháp chuẩn, đặc biệt trên các bộ dữ liệu nhỏ và vừa. Tuy nhiên, hiệu quả giảm khi áp dụng trên dữ liệu lớn. Nghiên cứu không chỉ chứng minh tính khả thi của giải thuật mà còn mở ra tiềm năng ứng dụng trong các bài toán tối ưu đa mục tiêu khác, đặc biệt trong quản lý chuỗi cung ứng bền vững.

Ngôn ngữ:vie
Tác giả:Đỗ Thị Ngọc Huyền, GVHD: Nguyễn Thị Mỹ Bình
Thông tin nhan đề:Tối ưu đa mục tiêu cho bài toán định tuyến phương tiện với thiết bị bay không người lái
Nhà xuất bản:Đại học Công nghiệp Hà Nội
Loại hình:Luận văn Thạc sĩ / Bộ sưu tập: Công nghệ thông tin
Mô tả vật lý:94tr.
Năm xuất bản:2025

Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)

(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)