Tóm tắt nội dung
Bóc lột người bởi người là một hiện tượng phổ biến trên toàn cầu. Nô lệ, nông nô và chế độ gia trưởng là một phần nguồn gốc của nó. Khách trọ và gái mại dâm, mang thai hộ thương mại, hợp đồng lao động bấp bênh, xưởng bóc lột, và thị trường máu, vắc-xin hoặc nội tạng người, là một số biểu hiện đương đại của sự bóc lột. Điều gì khiến những giao dịch bóc lột này trở nên bất công? Và liệu chủ nghĩa tư bản có bản chất bóc lột? Cuốn sách này đưa ra câu trả lời cho hai câu hỏi này. Trả lời câu hỏi thứ nhất, cuốn sách lập luận rằng bóc lột là một hình thức thống trị, tự làm giàu thông qua sự thống trị của người khác. Theo quan điểm thống trị, các khiếu nại về bóc lột về cơ bản không phải là về sự gây hại, ép buộc hay bất công. Thay vào đó, chúng là về việc ai phục vụ ai và tại sao. Nói một cách ngắn gọn, bóc lột là một khoản lợi tức của sự nô lệ: khoản lợi tức mà kẻ mạnh rút ra từ sự nô lệ của những người dễ bị tổn thương. Trả lời câu hỏi thứ hai, cuốn sách lập luận rằng sự nô lệ này vốn có trong quan hệ tư bản giữa những người trưởng thành tự nguyện; tư bản chỉ là quyền sở hữu tiền tệ để kiểm soát năng lực lao động của người khác. Từ đó suy ra rằng chủ nghĩa tư bản, phương thức sản xuất mà vốn chiếm ưu thế, là một cấu trúc xã hội vốn bất công.
Abstract:
The exploitation of human by human is a globally pervasive phenomenon. Slavery, serfdom, and the patriarchy are part of its lineage. Guest and sex workers, commercial surrogacy, precarious labour contracts, sweatshops, and markets in blood, vaccines or human organs, are some contemporary manifestations of exploitation. What makes these exploitative transactions unjust? And is capitalism inherently exploitative? This book offers answers to these two questions. In response to the first question, it argues that exploitation is a form of domination, self-enrichment through the domination of others. On the domination view, exploitation complaints are not, fundamentally, about harm, coercion or unfairness. Rather, they are about who serves whom and why. Exploitation, in a word, is a dividend of servitude: the dividend the powerful extract from the servitude of the vulnerable. In response to the second question, the book argues that this servitude is inherent to capitalist relations between consenting adults; capital just is monetary title to control over the labour capacity of others. It follows that capitalism, the mode of production where capital predominates, is an inherently unjust social structure.
Sử dụng ứng dụng Libol Bookworm quét QRCode này để mượn và đọc tài liệu)
(Lưu ý: Sử dụng ứng dụng Bookworm để xem đầy đủ tài liệu. Bạn đọc có thể tải Bookworm từ App Store hoặc Google play với từ khóa "Libol Bookworm”)